Ubuntu ระบบปฏิบัติการฟรี สำหรับทุกคน

     วันนี้ผมได้ลงระบบปฏิบัติการเครื่อง โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าสุดๆของผมที่เก็บไว้นานแล้วเพื่อจะเอามาทำงานนิดหน่อยน่าจะได้อยู่ และระบบปฏิบัติการที่ผมเลือกก็ไม่ใช่ Microsoft Windows แต่เป็นระบบปฏิบัติการ Ubuntu หรือที่ทั่วไปจะเรียกเหมารวมระบบปฏิบัติการฟรีๆเหล่านี้ว่า linux เรามาทำความรู้จักกับระบบปฏิบัติการนี้กัน
     Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการแบบ ลีนุกดิสทริบิวชั่น โดยพัฒนาต่อมาจากระบบปฏิบัติการดีเบียน ได้รับการควบคุมโดยบริษัท Canonical และผู้ก่อตั้งคือนาย มาร์ค ชัทเทิ่ลเวิร์ธ โดยมีจุดประสงค์ที่จะให้ทุกๆคนสามารถใช้ระบบปฏิบัติการ และซอฟแวร์ที่มีประสิทธิภาพได้ฟรีๆ
     Ubuntu เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2004 โดยแยกตัวออกมาจากกลุ่ม Debian และได้มีนโยบายออกเวอร์ชั่นใหม่ทุกๆ 6 เดือนพร้อมทั้งยังใช้ Gnome เวอร์ชั่นล่าสุดด้วย ทำให้ระบบ Ubuntu มีหน้าตาสวยงามและใช้งานได้ง่าย ที่สำคัญระบบปฏิบัติการ Ubuntu ยังเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการใช้งานได้ฟรีๆมากที่สุดด้วย
     Ubuntu สามารถใช้เป็นระบบหลักของเครื่องได้ โดยมีทั้งโปรแกรม มัลติมีเดีย เช่น Rhytembox หรือแม่แต่โปรแกรมดูหนังสารพัดไฟล์อย่าง VLC Media Player หรือถ้าใครต้องการทำรูปภาพก็มีโปรแกรมที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Photoshop คือ GIMP ส่วนโปรแกรมเอกสาร ก็มี Open Office ที่สามารถใช้งานได้ไม่น้อยกว่า Microsoft Office เลย เท่านี้เราก็สามารถใช้งาน Ubuntu เป็นระบบหลักของเครื่องเราได้แล้ว ถึงแม้ว่าอาจจะยังไม่สามารถทำให้ได้เทียบเท่ากับ Windows แต่ Ubuntu ก็เป็นระบบปฏิบัติการฟรีที่ให้ทุกคนสามารถโหลดไปติดตั้งใช้งานได้สะดวกที่สุด ถ้าเกิดใครสนใจเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการตัวนี้ เราก็มีกลุ่มชุมชน Ubuntu ในประเทศไทยสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซด์ ubuntuclub.com ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.