VPS ของดีราคาถูกสำหรับคนทำเว็บ

     วันนี้อยากจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ Server กันซะหน่อยเพราะช่วงนี้ผมเข้าโรงงานไปหลายวันเพื่อทำ Server ให้กับโรงงานลูกค้าแล้วเว็บไซด์ผมก็กำลังจะย้ายไปใช้ VPS ที่ว่านี้ด้วยล่ะครับเนื่องจากอยากจะลดต้นทุนอยู่ด้วย ดังนั้นเรามารู้จักกับเจ้า VPS กันก่อนดีกว่า

     VPS ย่อมาจากคำว่า Virtual Private Server หรือเครื่อง Server เสมือนนั้นคือเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับให้เครื่อง Server คุณภาพสูง 1 เครื่องสามารถสร้าง Server จำลองภายในเครื่องตัวเองได้หลายๆเครื่อง ซึ่งเครื่องจำลองพวกนี้ก็คือ VPS ครับ ทำให้เราสามารถประหยัดทรัพยากร และค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปกับการวางเครื่องจริงๆ เพียงแค่เราลงทุนเริ่มต้นด้วยการซื้อเครื่อง Server คุณภาพสูงกว่าปกติมาเพียง 1 หรือ 2 เครื่อง จากนั้นก็ติดตั้ง Software ควบคุมเครื่องจำลองเหล่านี้ เท่านี้ก็เหมือนกับว่าเราวางเครื่องจริงๆเพียง 1-2 เครื่องแต่เราได้เครื่องจำลองมาใช้ได้มากกว่า 10 เครื่องเลยครับ ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสียก็มีแค่ค่าวางเครื่องเพียง 2 เครื่องกับค่า IP หรือ Port แลน แค่นั้นครับ ถ้าเทียบกับเอาเครื่องจริงๆมาวางถึง 10 เครื่องอาจะต้องใช้เงินที่สูงกว่านี้แถมการควบคุมดูแลก็อาจจะยากกว่าด้วยครับ

เปรียบเทียบข้อดี และ ข้อเสียของ VPS
ข้อดี

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ง่ายต่อการดูแลรักษา
  • สามารถใช้งานเครื่อง Server ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ข้อเสีย

  • หากเกิดความเสียหายขึ้นมาอาจทำให้ระบบทั้งหมดไม่ทำงาน

     VPS คือเทคโนโลยีที่น่าจะทำให้สามารถใช้งาน Server แบบส่วนตัวได้ในราคาถูกและประสิทธิภาพเทียบเท่าการวางเครื่องจริงๆ ดังนั้นหากใครสนใจต้องการจะใช้เจ้า VPS ทุกวันนี้ก็มีให้เลือกเยอะครับ ราคาตั้งแต่ 800 – หลายพันบาทต่อเดือนครับ แล้วแต่คุณภาพครับ แต่ถ้าเป็นของต่างประเทศจะถูกกว่ามากเพียง 400 – 1000 บาทเองต่อเดือนครับ หากสนใจแวะเข้าไปค้นหาใน Google ได้เลยครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.