หยุด Anti Adblock ด้วย Anti Adblock Killer

สวัสดีครับ ช่วงนี้หน้าฝนแล้ว ฝนตกทีไรน้ำท่วมตลอดเลย บางคนอาจไม่อยากไปเที่ยวไหน นั่งดูหนัง ฟังเพลง หรือจะนั่งเล่นคอมเปิดเว็บไซต์ต่างๆอยู่บ้าน สบายๆ

เว็บไซต์ทั่วไปสมัยนี้ที่มี Content ต่างๆให้เราได้รับชมหรืออ่าน มักจะมีโฆษณาเป็นเรื่องปกติ ซึ่งอันนี้ผมไม่ค่อยจะ Block ซักเท่าไหร่ ถือเป็นรายได้ให้กับทางเว็บไซต์ แต่ก็มีเว็บบางเว็บ ที่มักแฝงโฆษณาบังคับกด หรือ Popup น่ารำคาญมากๆให้กับเรา ถึงแม้เราจะลง Ad-block มันก็จะมี Script ป้องกัน Ad-block เราจะอีก แต่ไม่ต้องห่วงครับ เรามีทางแก้ไขเสมอ

หน้าตาของ Script ที่รู้ว่าเรากำลังใช้โปรแกรม Ad-block อยู่

หากใครเจอหน้าตาแบบด้านบน หรือข้อความคล้ายๆแบบนี้แสดงว่าโดนแน่นอน ซึ่งถ้าเราจะดูก็จะมีวิธีง่ายๆคือ ปิด Ad-block แต่เราก็จะต้องเจอพวก Ad ไม่พึงประสงค์ทั้งหลายซึ่งผมไม่ชอบเลย ดังนั้นเราจึงเลือกทางเลือกที่ 2 คือวิธีจัดการกับมันซะ

บทความนี้ผมจะแนะนำกับ Browser ที่สามารถลง Chrome Extension ได้นะครับ ส่วนมากคงใช้ Google Chrome กันแน่นอน แต่ถ้า Browser อื่นๆวิธีการคงไม่ต่างกันครับ ใช้อ้างอิงได้ เริ่มแรกครับ เราจะต้องมี Extension 2 ตัวสำคัญเลย ตามนี้ครับ

  1. Adblock Plus แน่นอนครับ ต้องมีไว้เพื่อ Block Ad แต่อาจจะต้องลง Filter เสริมเล็กน้อย
  2. Tampermonkey ตัวนี้สำหรับลง Script ให้ตัวจัดการ Anti Ad-block ทำงานครับ

เมื่อมีทั้งสอง Extension แล้วเรามาเริ่มการทำกันเลยครับ เริ่มแรกเลยให้เข้าเว็บไซต์ https://reek.github.io/anti-adblock-killer/ จะเจอหน้าจอแดงๆ แบบนี้

ให้เราเลื่อนๆลงมานิดนึง จะเห็นข้อความแนะนำ Extension ที่ใช้กับ Script กัน Anti Ad-block ครับซึ่งผมแนะนำ Tampermonkey ครับ ส่วนใครใช้ Greasemonkey ก็ไม่เป็นไรครับใช้ได้เหมือนกัน

ให้เรากด Install เลยครับ รอแปปนึง จะมีหน้าจอ Script ขึ้นมาให้เรากดติดตั้งอีกทีตามรูปด้านล่างครับ

เมื่อกด Install เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง Script ต่อมา ก็ให้เลื่อนหน้าแดงๆ ลงมาอีกนิดนึงจะเป็น Step ต่อไปครับ โดยจะแสดง Extension Ad-block ที่รองรับ อันนี้ผมแนะนำ Adblock Plus ครับ

ให้เรากด Subscribe ครับ แล้วจะมีหน้าต่างใหม่แสดงข้อความ ให้เพิ่ม Filter ใหม่ใน Adblock Plus ขึ้นมา

ให้เรากด + Add ครับ แค่นี้ก็เรียบร้อยครับตัว Ad-block จะ Update Filter ให้เองเลย เป็นอันครบถ้วนกระบวนการครับ

ต่อไปให้เราลองเข้าเว็บที่เราโดนหน้าจอกัน Ad-block อีกครั้งคราวนี้จะมีหน้าต่างของ Extension Tampermonkey ขึ้นมา

หน้าต่างนี้จะบอกว่า Script เราจะทำงาน เราจะสามารถเลือกจะให้ทำงานครั้งเดียว หรือจะให้ทำงานได้ตลอดก็ได้ครับ บางคนอาจจะซีเรียสเรื่องนี้ ก็สามารถเลือกให้ Allow เป็นบาง Domain ไป หรือถ้าจะไม่ให้เตือนอีก และให้ทำงานตลอดเลือก Always allow all domains เลยครับ

เท่านี้เราก็สามารถจัดการ Ad น่ารำคาญและ Ad ไม่พึงประสงค์ได้แล้วล่ะครับ

ท้ายที่สุดครับ อยากจะฝากไว้ครับ เว็บไซต์ทั้งหลายที่เปิดๆกันอยู่ล้วนมีค่าใช้จ่ายครับ บางทีหากเราไป Block โฆษณาทั้งหมดของทุกเว็บเลย อาจทำให้ Website ขาดรายได้และอาจต้องปิดตัวลงครับ ดังนั้นหากเว็บไซต์ไหนที่มี Ad แต่ไม่ได้น่ารำคาญขนาดนั้นแนะนำให้ปิดการ Block Ad ตามเว็บไซต์เหล่านั้นเพื่อช่วยทาง Website ให้อยู่รอดด้วยครับ จุดประสงค์ในบทความนี้ของผมต้องการจะ Block Ad ไม่พึงประสงค์และอันตรายจริงๆครับ ส่วนบทความหน้าผมจะมาแนะนำการ Block Ad แบบนี้ในโทรศัพท์ครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.