ว่ากันด้วยเรื่อง Harddisk Server

วันนี้เหนื่อยนิดหน่อยครับกับงานที่บริษัท เหนื่อยพระเจ้า Harddisk ของเครื่อง Server มันดันไฟแดงพร้อมกันหลายลูก ลำพังส่วนตัวแล้วมันก็เป็นเรื่องน่าจะตื่นเต้นนิดหน่อย แต่ก็สามารถแก้ง่ายๆด้วยการซื้อ Harddisk ใหม่มาเปลี่ยน

แน่นอนครับ อะไหล่ของ Server เมื่อเครื่องเราเริ่มเก่า (ใช้มามากกว่า 3 ปี) ส่วนใหญ่เขาไม่ค่อยเก็บอะไหล่เก่าๆเอาไว้ ถ้าจะซื้อต้องสั่ง By order ซึ่งระยะเวลากว่าจะได้ Harddisk ถือว่านานเลยทีเดียว ประมาณ 30-60 วันแล้วแต่กำลังภายในของแต่ละบริษัทว่าจะสามารถหาของมาให้กับลูกค้าได้เร็วมากน้อยขนาดไหน

แต่เจ้านายผมเขาวัยรุ่นครับ HDD ถ้าซื้อแล้วต้องรอขนาดนี้ ซื้อเครื่องใหม่เลยไม่ดีกว่าหรือไง อืม ผมก็ไม่ได้คิดแบบนั้นหรอกครับ แต่เมื่อเจ้านายเขาต้องการ ลูกน้องอย่างเราก็ต้องสนอง ส่วน Spec ใหม่งั้นหรอ จัดเต็มสิครับ HDD 600 GB 8 ลูก กับเครื่องใหม่สุด DL380 G8 พร้อมแรม 32 GB แหม่ กับเปลี่ยน HDD 2 ลูก ล่อซื้อเครื่องใหม่ 2 แสนกว่าบาท แต่ช่างเขาเหอะครับ เงินเขา แถมเราได้เล่นของใหม่ อิอิ

หลังจากตกลงราคาอะไรกันเรียบร้อยแล้ว เจ้านายอนุมัติ ก็จัดสิครับ หึหึ แต่ดั้น มีปัญหาอีก ปัญที่นี่ไม่ใช่อยู่ที่เจ้านาย หรือลูกน้องอย่างพวกผมอ่ะสิ แต่ปัญามันอยู่ที่ ผจก หัว Conservative สุดโต่ง แสรดดดด ตั้งคำถาม ต่างๆนานา ประมาณว่า HDD เก่าเสียจริงอ่ะเปล่า แล้วมันเสีย 2 ตัวใช้ Raid 5 เนี่ย มันไม่มีปัญหาหรอ พี่ไปดูในเว็บ เขาบอกว่ามันพังนะไฟล์หายหมด (คือมึงจะแช่งเครื่อง Server ให้ข้อมูลหายทำส้นตีนอะไรฟะ เดี๋ยวงานเข้าหมด) แถม ยังจุ้นจ้านกับความ Want สุดๆของเจ้านาย ว่าซื้อทำไม HDD 8 ตัว กับแรม ใส่ทำไม 32 GB คือแม่งโคตรอยากจะถามเลยว่าเงินมึงหรือฟะ แสรดด เจ็ดเป็ด แม่เจ็ด นี่แต่ไม่เป็นไรครับ ทุกคำถามเรามีคำตอบเสมอ

เข้าเรื่องความรู้กันบ้างดีกว่าครับ บ่นมาพักหนึ่งแล้ว

ปกติ คอมพิวเตอร์แต่ละคนใช้ HDD กัน 1 ลูกใช่ไหมครับ ส่วนใหญ่น่าจะแบบนั้นนะครับ แต่เมื่อเราต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลในเครื่องเรามากๆ เช่นเป็นข้อมูลลูกค้า ข้อมูลเอกสารสำคัญๆ แต่ปกติ คนธรรมดาอย่างเราถ้าอยากให้ข้อมูลปลอดภัยมักจะใช้การ Backup ใช่ไหมครับ ใส่ใน Flash Drive Cloud Drive หรือ External HDD แต่นั่นเมื่อคุณทำงานเสร็จแล้ว แล้วบันทึกเก็บไว้หลายๆที่ แต่เมื่อข้อมูลเหล่านั้นคุณจำเป็นต้องใช้มันตลอดทั้งวันล่ะ เอาเวลาไหนมา Backup ครับ หากเกิดความเสียหาย ไฟดับ ฟ้าผ่า เครื่องแฮงค์ หรือทำงานอยู่แล้ว HDD พัง เมื่อต้องการตอบโจทย์เหล่าหรือจึงมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า RAID (Redundant Array of Inexpensive Disks) เทคโนโลยีอันนี้จะเป็นการน้ำ HDD หลายๆลูกมาใช้ทำให้มันทำงานร่วมกันเหมือนเป็น HDD ลูกเดียว โดยการทำ RAID มีหลายแบบ และหลายวัตถุประสงค์ โดย RAID แบ่งออกเป็นประเภทที่นิยมใช้กันอยู่ทุกวันนี้ 3 แบบครับ

แบบที่ 1 Raid 0 (Striping) โดยการทำ RAID แบบนี้จะใช้ HDD 2 ลูก แบ่งกันเขียนข้อมูลลงไปทั้ง 2 ตัว เพื่อเพิ่มความเร็วในการจัดเก็บครับ โดย จะได้เนื้อที่เท่ากับ HDD ทั้ง 2 ลูก รวมกัน ครับ แต่ข้อเสียของการทำ RAID แบบนี้คือ หาก HDD ลูกใดลูกหนึ่งพัง ย่อมทำให้ข้อมูลทั้งหมดพังไปด้วยนั่นเองครับ

แบบที่ 2 RAID 1 (Mirroring) การทำ RAID 1 นี้ใช้ HDD 2 ลูกเช่นเดียวกัน แต่การทำงานจะต่างจาก RAID 0 ตรงที่ จะเขียนข้อมูลที่เหมือนกันลงใน HDD ทั้ง 2 ลูก เพื่อเป็นการ Backup กันเอง การทำ RAID แบบนี้ทำให้หาก HDD ลูกใดลูกหนึ่งเสีย ก็เพียงแค่เปลี่ยนลูกที่เสียข้อมูลก็จะไม่หายครับ RAID ชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจากต้นทุนถูกครับ แต่ข้อเสียคือ การเขียนข้อมูลอาจจะช้านิดหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ช้าน่าเกลียดขนาดนั้นครับ

แบบที่ 3 RAID 5 (Block-level striping) การทำ Raid 5 ใช้ HDD ขั้นต่ำ 3 ลูกครับ โดย Raid ประเภทนี้จะเป็น Raid ที่มีทั้งความเร็วและความปลอดภัยของข้อมูลมากกว่า 2 ขั้นต้น โดย Raid 5 นี้หาก HDD ลูกใดลูกหนึ่งเสีย ก็ยังสามารถใช้งานต่อได้อยู่ และสามารถนำ HDD ลูกใหม่มาเปลี่ยนได้ทันทีด้วยการ Hot swap โดยเนื้อที่ข้อมูลของ Raid 5 จะเท่ากับ 2 ใน 3 ของ Harddisk ทั้งหมด

จบแล้วครับ บทความสำหรับวันนี้ เดี๋ยวเรามาต่อตอนที่ 2 เรื่องเกี่ยวกับ การแจ้งเตือนสถานะ Harddisk S.M.A.R.T และ ระบบ Predictive Failure ของพวก Server กันครับ

ปล. หากบทความมีข้อความที่เขียนผิดช่วยแจ้งด้วยนะครับ พอดีรีบนิดหน่อยครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.