อยากอินเทรนด์กับเขาบ้าง ใช้ Cloud สิครับ

     สวัสดีครับ หายไปเชียร์บอลมาร่วมเดือน ก็มีเวลามาเขียน Blog บ้างแล้วเพราะมันจะรอบชิง พักหลายวันคนดูอย่างเราก็ได้พักตามไปด้วย ดีจริงๆ มาเข้าเรื่องที่จะคุยในวันนี้ดีกว่าครับ หลายๆคนอาจจะได้ยินคำว่า Cloud กันมาแล้วบ้างหรือใครถ้าใช้ iPhone อยู่ก็อาจจะได้ยิน iCloud ที่มีอยู่ในเครื่องแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้จะมาบอกเล่าเรื่องราวของ Cloud และบริการต่างๆ ที่เป็น Cloud กันครับ
     Cloud ในที่นี้จะหมายถึง บริการที่ใช้ข้อมูลบนกลุ่มเมฆ กลุ่มเมฆเหล่านี้ก็หมายถึง Server หลายๆเครื่อง และอยู่ในหลายๆที่ ซึ่งเราผู้ใช้สามารถเข้าถึงกลุ่มเมฆเหล่านี้ได้ในทุกๆที่ที่มีการ Access เข้าสู่อินเตอร์เน็ทครับ ไม่ว่าคุณจะใช้ PC Mac iPhone Android ก็จะใช้ข้อมูลร่วมกันบน Cloud นี้แหละครับ ซึ่งถือว่าทำให้ชีวิตเราสะดวกขึ้นเยอะเลยครับ โดยบริการของ Cloud เหล่านี้แบ่งได้เป็นหลายประเภทครับ โดยหลักๆที่ได้ใช้กันก็จะเป็น บริการเก็บข้อมูลออนไลน์ อย่าง Dropbox หรือ 4Shared ที่หลายๆคนรู้จักกันวันนี้ผมก็จะมาเผยบริการต่างๆที่เป็น Cloud และเราสามารถเข้าใช้งานได้แบบฟรีๆ กันครับ
     บริการเก็บข้อมูลออนไลน์ เบื่อไหมครับ เวลาที่เราจะเก็บงานกลับไปทำที่บ้าน เซฟใส่ Flash Drive หรือ Write ใส่ CD แล้วดันลืมวางไว้บนโต๊ะที่ทำงาน หรือทำร่วงหายจนไม่ได้เอางานกลับ แถมไฟล์ที่เราเซฟเก็บไว้ก็มีซะเยอะด้วย เพราะพอแก้ทีนึง เราก็เปลี่ยนชื่อไฟล์ซํกรอบนึง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อใช้บริหารเก็บข้อมูลออนไลน์ โดยตัวแรกที่แนะนำครับ มีมานานมากแล้ว อาจจะเจ้าแรกๆเลย อย่าง Dropbox โดยเจ้า Dropbox นี้จะมีตัวโปรแกรมเล็กๆให้เราลงที่เครื่องไว้ เมื่อเราต้องการจะนำไฟล์อะไรขึ้น Cloud ก็แค่ก้อปปี้ไฟล์นั้นลงไปใน Folder Dropbox ไฟล์ทั้งหมดของเราก็จะไปอยู่ใน Cloud ซึ่งถ้าเราได้ลง โปรแกรม Dropbox ที่บ้านเรา เมื่อเราเปิดคอมขึ้นมา ไฟล์พวกนี้ก็จะถูก Sync มาที่เครื่องที่บ้านให้เราสามารถทำงานได้ทันทีครับ สะดวกมากจริงๆ โดยบริการที่เหมือน Dropbox ตอนนี้ก็ได้แต่ 4Shared Skydrive GoogleDrive ครับ ส่วน บริการอย่าง iCloud นั้นจะเป็นบริการที่เหมือนกับ Backup ข้อมูลบน iPhone ให้กับเราเช่นพวก Contact หรือการตั้งค่าต่างๆ รวมทั้ง App ของเราด้วยครับ ซึ่งถ้าใครซื้อ iPhone มาแล้วไม่ได้เปิดใช้ iCloud นี่ถือว่าใช้ไม่คุ้มครับ หากใครยังไม่ไปเปิดใช้บริการ iCloud ก็ไปเปิดกันครับ
     สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่า Cloud พวกนี้ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้นในการใช้ข้อมูลร่วมกันหลายๆที่ครับ เพียงแค่ต่อเน็ทก็สามารถใช้ได้แล้ว ส่วนข้อเสียมีอย่างเดียวคือ ไม่ต่อเน็ทใช้ไม่ได้ครับ เดี๋ยวตอนหน้าผมจะมาแนะนำบริการอื่นๆ อย่างพวกเก้บรหัสผ่าน และ Bookmark ออนไลน์ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.