Virtual Box ใน Ubuntu (วิธีติดตั้ง และใช้งาน)

     สวัสดีครับ หายหน้าไปนานเลยแต่วันนี้ว่างแล้วเลยจะมาเขียนอีก 1 บทความคุณภาพสำหรับคนเล่น Ubuntu เนื่องจากผมได้ไปเปิดประเด็นเกี่ยวกับการเล่น Virtual Box ไปทำให้มีหลายคนต้องการรู้วิธีการติดตั้ง และตั้งค่าให้ใช้งานได้เบื้องต้น วันนี้ผมจะมาอธิบายทุกขึ้นตอนเลยครับ

     เริ่มแรกให้เราเปิด ศูนย์จัดการซอฟท์แวร์ หรือ Software Manager ใน Ubuntu ครับ จากนั้นให้เราค้นหาว่า virtualbox ก็จะพบกับ Package VirtualBox OSE ตามรูปด้านล่าง

ถ้าเจอตามแบบในรูปแล้วให้เรากด ติดตั้ง หรือ Install ได้เลยครับ หลังจากเรา Install เสร็จก็จะได้โปรแกรม VirtualBox มาใช้กันแล้ว

โลโก้ของ VirtualBox
ให้เราเปิดเข้าโปรแกรมจะพบหน้าตาแบบรูปข้างล่าง

ให้เรากด New เพื่อเริ่มสร้าง Virtual Machine ที่จะเป็น เครื่องเสมือนโดยเราจะลง Windows XP ลงไปเพื่อที่จะให้ใช้งานโปรแกรมของ Windows ได้
หลังจากกด New จะพบหน้าตาแบบด้านล่าง

ให้เรากด Next เพื่อทำขั้นตอนต่อไป

โดยหน้านี้จะให้เราตั้งชื่อเครื่องเสมือน เละเลือกระบบปฏิบัติการที่เราจะลง ในที่นี่ผมจะเลือก Windows XP ครับ

หน้านี้ให้เราเลือกขนาดของ หน่วยความจำ (RAM) ในเครื่อง ถ้ามีเยอะให้ใส่เยอะได้ แต่ปกติก็ซัก 512 ก็พอ แต่ในจุดนี้ต้องดูด้วยว่าเครื่องเรามี RAM มากเท่าไหร่ เพราะจะใส่ได้ไม่เกินจพนวน RAM ที่เรามีในเครื่อง

หน้านี้เป็นหน้าที่ให้เลือก ว่าจะสร้าง HDD ใหม่หรือมีอยู่แล้ว ให้เราเลือก Create New Hard Disk ไปครับ หลังจากนั้นจะพบหน้าสร้าง HDD ใหม่ให้กด Next 1 ที

ตรงนี้จะให้เราเลือกว่า HDD เราจะขยายได้อีกหรือไม่ หรือว่าจะ Fix ไว้แค่นี้ ให้เราเลือกข้อแรกครับ

ส่วนนี้จะให้เราเลือกที่เก็บ File HDD และ เนื้อที่ HDD ตรงที่เก็บไฟล์ถ้ามีเนื้อที่เหลือมากพอ ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ขนาดของ HDD น่าจะซัก 20 GB กำลังพอดีครับ หลังจากที่เราสร้าง HDD แล้ว กด Finish เลยครับ และระบบจะบอกว่าสร้าง Virtual Machine เสร็จแล้วให้ Finish อีกที แล้วจะพบกับเครื่อง Virtual ของเราในหน้าหลักของ Virtual Box

หลังจากได้แล้วเราต้องมีการตั้งค่าเครื่อง Virtual เราอีกนิดหน่อย ให้เราคลิ๊กขวาและเลือก Setting เลยครับ

ให้เราเลือก Staroage ต่อเลยครับแล้วจะเห็นว่ามี HDD และ CD Drive ของเราที่เขียนว่า Empty ให้เราเลือกไปที่นั่นและที่ปุ่มขวาสุดรูป CD ให้เราคลิ๊กตรงนั้นแล้วเลือกว่าเราจะใช้ ISO หรือ CD ในการลง Windows ครับ นั่นก็แล้วแต่จะเลือกครับ หลังจากที่เราทำตามนี้หมดแล้วเราก็จะสามารถลง Windows ได้โดยการ Start Virtual Machine ครับ ส่วนวิธีลง Windows นั้นคงไม่ต้องบอกครับ แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ สามารถใช้เครื่อง Virtual ในการลงโปรแกรมที่ลง ใน Ubuntu ไม่ได้เช่น Camfrog
     สำหรับใครที่มีข้อสงสัยอะไรก็ Comment ถามมาได้ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.