โปรแกรม ฟรีๆเบาเครื่อง ที่หามาใช้กันได้ทุกคน

     สวัสดีครับกับวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างวันอาทิตย์ พอดีผมเพิ่งจะลง Windows ให้กับเครื่อง Labtop ที่บ้านใหม่เนื่องจากใช้มานานและก็มีอาการค้างๆบ้างแต่เครื่องผมมันช้าครับ RAM 512 เองทำให้ต้องหาโปรแกรมเบาๆมาใช้งาน ไม่สามารถใช้งานโปรแกรมหนักๆได้ แถมอินเตอร์เน็ทที่ห้องผมแทบจะเต่าเรียกพี่เลยก็ว่าได้ จะให้โหลดโปรแกรมใหญ่ๆมาลงคงไม่ไหว ผมก็เลยจะมาแนะนำโปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่ฟรี และทำให้เครื่องเราเร็วขึ้นด้วยกันดีกว่าครับ

1. เริ่มต้นด้วยโปรแกรม Chat ประจำเครื่องอย่าง Windows Live Messenger ครับปกติเราจะโหลดมาใช้งานได้ฟรีครับ แต่ว่าโปรแกรมตัวนี้ทำให้เครื่องผมช้าครับ เวลาเปิดปิดโปรแกรมก็นาน ผมเลยจะแนะนำอีกทางเลือกของโปรแกรม Chat มันคือ pidgin โปรแกรม Chat ยอดนิยมบนระบบปฏิบัติการ Linux อย่าง Ubuntu ซึ่งได้มีบนระบบ Windows ด้วยครับด้วยตัวโปรแกรมที่สามารถใช้งานไดง่ายๆ เบาเครื่อง หน้าตาสวยงามน่าใช้ และที่สำคัญ ไม่ได้ใช้ได้แค่ MSN เท่านั้นครับ ยังสามารถเพิ่มบัญชีโปรแกรม Chat แทบจะทุกตัวบนโลกนี้เช่น facebook ,google talk,yahoo,AIM,myspace im หรือแม้แต่ IRC ที่นิยมเล่นกันในอดีดยังสามารถเชื่อมต่อให้ใช้กับโปรแกรมตัวนี้ได้เลยครับ จะเห็นว่าเป็นโปรแกรมครอบจักรวาลเลยครับ แต่ถ้าใครไม่ชอบแบบที่ใช้ได้หลายๆอย่างในตัวเดียว ก็ยังมีอีกทางเลือกสำหรับเล่น MSN มันคือ aMSN โปรแกรม Chat ที่มีลักษณะคล้ายกับ Windows Live Messenger มากเลยทีเดียว รูปแบบการใช้งานเหมือนกันเกือบทุกๆอย่างทำให้เป็นอีก 1 โปรแกรมที่น่าทดลองไปใช้กันครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 3 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Pidgin Download
aMSN Download
Windows Live Messenger Download

2. Antivirus ที่ทุกคนจำเป็นต้องลงไว้อย่างน้อยก็พอให้เราอุ่นใจกับไฟล์ต่างๆที่เราดาวโหลดมาครับโดยทุกวันนี้มี Antivirus ฟรีๆหลายตัวเช่น Avira Antivir,AVG แต่ผมก็มี Antivirus อีกตัวนึงที่น่าจะนำมาใช้ได้อย่างง่ายๆ เบาเครื่องเราที่สำคัญฟรีสุดๆ เพราะไม่มีโฆษณาแฝงแบบ 2 ตัวที่กล่าวตอนแรกครับ ซึ่งมันก็คือ ClamWin สุดยอด Antivirus ฟรีที่ใครๆก็ลงได้ มีการอัพเดดฐานข้อมูลไวรัสตลอดทุกๆวัน แถมยังสามารถตั้งเวลา Scan ได้ที่สำคัญใช้งานง่ายมาก ไม่มีหน้าจอขึ้นมารบกวนแบบตัวอื่นๆครับถ้าเกิดใครอยากหา Antivirus มาใช้ก็อย่างลืม ClamWin ครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 3 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Avira Download
AVG Download
ClamWin Download

3. หากคิดว่าการดาวโหลดมันช้ามากเกินไป อยากหาโปรแกรมอะไรที่ช่วยกระชากความเร็วจากสายเราและยังสามารถดาวโหลดไฟล์ต่อเนื่องได้เรื่อยๆ ตัวแรกที่จะแนะนำคือ FlashGet โปรแกรมช่วยดาวโหลดสุดแรงที่ใครใช้อาจจะโดนดุได้เพราะมันทำให้คนอื่นๆไม่สามารถเล่นเน็ทกันได้เลย สามารถตั้งเวลาโหลด หรือแม้แต่จะลิมิทค่าดาวโหลดเพื่อไม่ให้เดือดร้อนคอื่นยังได้ครับ และอีก 1 ตัวที่มาแรงมากตอนนี้คือ orbit downloader โปรแกรมช่วยดาวโหลดอีกตัวนึงที่ความสามารถสูงมาก สามารถโหลดได้ทุกอย่างในหน้านั้น ตัวแต่โปรแกรม ยัง Flash Video หรือจะโหลด video ใน youtube ก็ทำได้ครับ ทำให้มันเป็นที่นิยมมากมายในตอนนี้
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 2 โปรแกรมที่เอ่ยมา
FlashGet Download
orbit downloader Download

4.ใครที่ชื่นชอบการฟังเพลงแต่โปรแกรมอย่าง Windows Media Player ยังไม่พอที่จะให้เราใช้งานได้อย่างเต็มที่ก็มีโปรแกรมที่จะมานำเสนออย่าง Winamp โปแกรมฟังเพลงที่ทุกคนไม่น่าจะไม่รู้จักเพราะอยู่คู่กันมายาวนานและ ทั้งลูกลเ่นที่เยอะกว่าชาวบ้านเค้าหน้าตาสวยงาม มีระบบ Playlist ที่ใช้งานง่ายสะดวก แต่ยังมีอีกโปรแกรมฟังเพลงที่ทำให้การฟังเพลงง่ายยิ่งกว่าอะไรอย่าง foobar2000 โปรแกรมฟังเพลงที่มีหน้าตาธรรมดา แต่ใช้งานง่ายสุดๆเพราะมีแต่ช่องเปล่าๆให้ลากเพลงมาใส่ ก็สามารถฟังเพลงได้เลย ทั้งยังแบ่ง Playlist ได้ง่ายๆเพียงไม่กี่คลิ๊ก และสามารถปรับแต่งหน้าตาได้ตามใจตัวเองอีกด้วยครับ หากใครหาโปรแกรมฟังเพลงใหม่ๆ ก็น่าจะลอง foobar สักครั้งแลวจะติดใจ
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 2 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Winamp Download
foobar2000 Download

5. อยากดูหนังแต่ใน Windows Media Player ไม่สามารถเปิดได้หรือเปิดได้ก็มีแต่เสียงอาจจะหงุดหงิดนิดหน่อย แต่ก็ยังมีโปรแกรมที่จะช่วยเราได้ในเวลานี้อย่าง GOM Player โปรแกรมดู video แทบจะทุกไฟล์ที่มีอยู่บนโลกนี้เลย หน้าตาสวยงามกว่าตัวอื่นๆแต่อาจจะต้องโหลด Codec ในการดูหนังแต่ละไฟล์หากโปรแกรมยังไม่รู้จัก แต่มีอีกโปรแกรมที่ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ดูได้ทุกไฟล์บนโลกนี้อย่าง vlc media player โปรแกรมดูหนังรูปกรวยที่หลายๆคนแซวว่าโปรแกรมดูหนังโป้ ^ ^ เนื่องจากไม่ว่าจะอัดวีดีโอด้วยอะไร จะมือถือ กล้อง เว็บแคม โปรแกรมตัวนี้ก็ดูได้หมดเรียกได้ว่าเอาอยู่หมดทุกอย่างเลยล่ะครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 2 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Gom player Download
Vlc media player Download

6. อยากดูรูปภาพและแก้ไขได้ด้วย สำหรับสาวๆที่ชอบถ่ายรูปเก็บเอาไว้แต่โปรแกรมดูรูปใน Windows ช่างไม่ได้ช่วยให้การดูรูปเป็นไปได้อย่างราบรื่น แถมยังไม่สามารถแก้ไขรูปได้เลยในขณะที่ดู หลายคนอาจะเคยใช้ ACDsee โปรแกรมดูรูปภาพที่เคยฮิตกันมากในสมัยก่อน แต่ทุกวันนี้ Google ได้สร้างโปรแกรมดูรูป และสามารถแชร์รูปภาพได้ด้วยอย่าง Picasa โปรแกรมที่สามารถดูรูปได้แบบง่ายๆแถมจัดการรูปในเครื่องอย่างรวดเร็วพร้อมทั้ง Scan รูปภาพที่ซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์ที่เราต้องการให้หา แถมยังสามารถแก้ไขรูปเบื้องต้นได้ในทันทีด้วยครับ ถือว่าสารพัดประโยชน์มาก และยังมีอีกโปรแกรมที่ฮิทมากสุดเลยตอนนี้อย่าง Photoscape ถ้าพูดถึงโปรแกรมนี้หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นผู้ที่ต้องแก้ไขรูปตลอดเมื่อเจอโปรแกรมนี้อาจลืม Photoshop ไปเลยเนื่องจาก Photoscape มีฟังชั่นในการแก้ไขรูปภาพที่ง่ายดายสุดๆ แถมยังทำได้รวดเร็ว ทำให้ทุดวันนี้เป็นอีกโปแกรมหนึ่งที่ต้องมีติดเครื่องไว้เลย
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 2 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Picasa Download
Photoscape Download

7. โปรแกรมแตกไฟล์ ที่หลายๆคนรู้จักอย่าง Winzip และ Winrar อาจจะใช้งานง่ายสะดวก แต่โปรแกรมเหล่านี้มันไม่ฟรีครับ ผมจึงมาแนะนำอีกโปรแกรมนึงที่รู้จักกันในชื่อ เซเว่นซิบ(7ZIP) โปรแกรมแตกไฟล์เอกสาร ในรูปแบบ rar zip หรือไฟล์รูปแบบของตัวเองอย่าง 7z ซึ่งไฟล์ 7z นั้นสามารถบีบอัดข้อมูลและมีข้อผิดพลาดของข้อมูลน้อยกว่า rar อีก ทำให้ทุกวันนี้ค่ายโปรแกรมใหญ่ๆหลายค่าง เช่น adobe นำ 7z มาใช้บีบอัดข้อมูล Setup ของ Software ตัวเอง อย่าง Adobe Collection ทั้งหลายครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลดโปรแกรมที่เอ่ยมา
7zip Download

8. มีเอกสาร PDF แต่ดูไม่ได้เพราะไม่มีโปรแกรม สามารถโหลด Adobe Reader มาให้ได้แบบฟรีๆ แต่ว่าหลายคนอาจะไม่ชอบเพราะมันช้ามากๆถ้าเทียบกับโปรแกรมดูเอกสารฟรีๆอย่าง Foxit Reader โปรแกรมดูเอกสารฟรี สามารถรองรับเอกสารได้เกือบทุกชนิดแถมยังเร็วและง่ายต่อการใช้งานด้วย และถ้าใครต้องการจะสร้างเอกสารแบบ PDF ง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ Software สุดแพงอย่าง Acrobat เราก็มี PrimoPDF โปรแกรมสร้างเอกสาร PDF ง่ายๆเพียงสั่งปริ้นผ่าน PrimoPDF ก็จะได้เอกสาร PDF ออกมาแบบง่ายๆและล่ะครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 3 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Adobe Reader Download
Foxit Reader Download
Primo PDF Download

9. คิดว่า Notepad ในเครื่องธรรมดาไปหรือไม่ เรามีโปรแกรมแนะนำให้อย่าง Notepad++ โปรแกรมแก้ไขไฟล์ txt และไฟล์อื่นๆที่เป็นข้อความได้ แถวยังสามารถนำไปแก้ไขหน้าเว็บไซด์ หรือเขียนโปรแกรมก็ยังได้ ใช้งานได้ง่ายและลูกเล่นเยอะกว่า notepad หรือ wordpad ที่มีในเครื่องครับ
ลิ้งสำหรับดาวโหลดโปรแกรมที่เอ่ยมา
Notepad++ Download

10. เบื่อ Internet Explorer ไหมที่ช้ามาก แถมชอบค้างอีก ถ้าเบื่อก็ยังมีอีกหลายๆทางเลือกอย่าง Mozilla Firefox โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ทคู่แข่งตลอดการของ IE แถมยังมี Theme และ Pluin ให้เลือกใช้อีกมากมาย หรือถ้าใครชอบแบบที่เร็วๆเลยก็สามารถเลือกใช้ Google Chrome ได้ซึ่งเป็น Browser ที่ใช้ง่ายๆไม่ค่อยมีอะไรมาก และยังเร็วมากอีกด้วยกินทรัพยากรเครื่องน้อยนิด และสุดท้าย Opera Browser ที่มีอยู่ในเครื่องโทรศัพท์ ซึ่งใน PC ก็มีซึ่ง Opera มีระบบ Turbo รีดสปีดในการเข้าใช้เว็บไซด์ได้เร็วที่สุด สามารถเลือกใช้ตามอัธยาศัย
ลิ้งสำหรับดาวโหลด ทั้ง 3 โปรแกรมที่เอ่ยมา
Firefox Download
Google Chrome Download
Opera Download

     นั่นก็คือสุดยอดโปรแกรมฟรีที่สามารถหาโหลดได้เองแถมยังไม่ค่อยหนักเครื่องด้วย เราก็สามารถเลือกใช้ได้แล้วแต่ความต้องการครับ หวังว่าบทความนี้อาจจะเปลี่ยนใจหันมาใช้โปรแกรมฟรีๆ ได้ครับโดยที่ไม่ต้องไปนั่งโหลดโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แถมใช้งานได้แล้วยังต้องกลัวสิ่งที่แผงมากับโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์อีก

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.