ของเล่นใหม่ Ukulele กีต้าตัวน้อยๆ

     มีใครชอบเล่นดนตรีบ้างไหมครับ น่าจะเป็นคำเกริ่นของบทความนี้ได้เป็นอย่างดีเพราะ เมื่ออาทิตย์ก่อนนี้เองผมได้ไปถอยเจ้า Ukulele มาจากหลังกระทรวง ซึ่ง Ukulele เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีด ลักษณะคล้ายกับกีต้า แต่ตัวเล็กกว่าเยอะมากครับ นิยมกันในหมู่สาวๆซะส่วนใหญ่ พกพาสะดวกเพราะมันเล็ก ไม่เหมือนกีต้า และที่สำคัญเล่นง่ายครับ มีแค่ 4 สาย + จำคอร์ทง่ายมากๆ

ku600

รูปภาพของ Ukulele

     Ukulele ทั่วไปสำหรับคนเริ่มเล่น สามารถหาซื้อได้ในราคาตั้งแต่ 1500 บาท – 2500 บาทขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ที่ทำ และวัสดุที่ใช้ครับ เวลาเราเลือกซื้อก็ให้ลองดีดๆ ดีว่าพอดีกับเราไหม หรือว่าลวดลายสวยเสียดี และเราชอบก็ถอยมาได้ทันที ซึ่งผมก็ไม่ได้ถอยมาเองฝากพี่ที่ทำงานไปซื้อเพราะขี้เกียจ อิอิ

     หลังจากที่ได้ Ukulele มาแล้วก็ต้องหาข้อมูลการเล่น Ukulele ครับซึ่งมีเว็บไซด์ชุมชนผู้เล่น Ukulele ในประเทศไทยอยู่หลายๆเว็บไซด์แต่ผมก็ได้เข้าไปที่เว็บไซด์ http://www.ukulelethai.com/ ซึ่งเว็บไซด์นี้รวบรวมข้อมูลพื้นฐานของการเล่น Ukulele ไม่ว่าจะตารางคอร์ท การตั้งสาย เพลงฝกเล่นพื้นฐาน และยังเป็นเว็บบอร์ด ถาม-ตอบสำหรับผู้เล่น Ukulele ด้วยครับ ถ้สใครสนใจก็เข้าไปลองศึกษาดูครับ ส่วนคอร์ทเพลงที่เราจะนำมาเล่นผมก็ไปหามาได้ที่ http://ukulele.chordtabs.in.th/ เว็บไซด์ที่รวบรวมคอร์ทเพลง Ukulele มากมายอัพเดดเพลงใหม่ๆตลอดครับ ส่วนเว็บไซด์ทั้งสองนี้ก็ยังมีร้านค้าที่ขาย กีต้า อูคูเลเล่ และอุปกรณ์ทั่วไปมากมาย เกิดใครอยากได้และอยากทราบราคาคร่าวๆก่อนเดินไปซื้อเอง ก็ลองหาดูนะครับ

     สำหรับคนที่ต้องการซื้อเองที่ๆ แนะนำเลยครับน่าจะเป็นแถวหลังกระทรวง หรือไม่ก็เวิ้งครับ ลองเดินๆดูหลายๆร้าน เปรียบเทียบราคา และทดสอบเล่นดูเกิดถูกใจก็สอบมาได้เลยครับ และที่อยากจะแนะนำอีกอย่างคือ กรุณาซื้อเครื่องตั้งสายมาเลยครับเพื่อให้เราตั้งสายได้ถูกต้องตามมาตรฐานสากลครับ

     บทความนี้ก็อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนไปลองซื้อ Ukulele มาเล่นกัน ยังไงถ้าเงินเหลือๆลองไปซื้อมาเล่นดูครับ แล้วคุณอาจจะถูกใจของเล่นชิ้นใหม่นี้มากกว่านั่งหน้าคอมครับ สวัสดี

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.