ห้อง Server วุ่นวาย Part 1

สวัสดีครับ หายไปนานมาหลายเดือน เนื่องจากช่วงนี้มีโครงการต้องดูแลการสร้างห้อง Server เล็กๆ แต่ Spec หย่ายของที่ทำงาน ซึ่งจริงๆมันควรจะเป็นการจ้างบริษัทเดียวทำมันทั้งห้อง แต่เจ้านายเราดันอินดี้ ทำเองทั้งหมดโดยหา ผู้รับเหมาแต่ละประเภทมาจัดการครับ เรื่องวุ่นวายในเวลาหลายๆเดือนจึงเริ่มต้นขึ้น

โครงการทำห้องเนี่ยจริงๆมันมีมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้เริ่มซักที ผมนี่ง้างมานานโดยการหาบริษัทที่มี Profile ทำด้านนี้มาเสนอแบบ และราคาให้เจ้านาย แถมบริษัทที่จ้างมาติดตั้งอุปกรณ์เครือข่ายในบ้านก็เสนองานทำห้องนี้ด้วย และเมื่อคุยไปคุยมา ออกแบบและแก้หลายครั้ง รู้ความต้องการต่างๆแล้ว สุดท้ายเจ้านายเราก็เงียบซะงั้น เงิบไปเลย

มาพูดถึงเรื่องห้องกันก่อน อะไรบ้างที่ต้องมีในห้อง Server ก่อนที่จะทำห้องนีเนี่ย Server บริษัทเราก็อยู่มันในห้องแอร์ ธรรมดา ก็อยู่ได้นานนะ แต่ HDD พังบ่อยเกิ้น น่าจะเรื่องอุณหภูมิที่สูงไปแอร์สู้ไม่ไหว กับเรื่องความชื้นมหาศาลที่ช่วยกันทำให้เครื่องมีอายุไม่ยืนยาว แต่หลังจากได้คุย Concept กันบริษัทมืออาชีพด้านทำห้องจริงๆ มันต้องมีองประกอบหลายอย่างมาก ตามนี้เลย

1. งานก่อสร้าง ไอ่ห้องเนี่ย มันต้องสร้างกันใหม่เลยนะ จะมาเอาห้องเก่าๆ เล็กๆมาทำเลย ก็ต้องมีการ Renovate กัน โดยที่เขาเสนอมา ก็จะเป็นผนังกันไฟ และ ประตูกันไฟ โดยห้องนี้จะต้องถูกปิดอย่างสมบูรณ์โดยไม่มีอะไรเล็ดลอดเข้ามาได้ไม่ว่าเป็นเป็น น้ำ อากาศ มด หนู แมลงสาบ ส่วนพื้นเนี่ย ก็ต้องมีการยกพื้นด้วย เพื่ออะไร บางเจ้าก็บอกว่าสะดวกเดินสาย และก็ให้แอร์มันเป่าลืมจากล่างขึ้นบน อันนี้เราก็ไม่รู้มากอ่ะ แต่บังเอิญเคยเข้าไปดูงานมาหลายๆที่ และเคยเอาเครื่องไปฝาก IDC ก็เป็นแบบนี้หมดน่ะนะ อืม ก็น่าจะตามนั้น

Bloomberg-5

2. งานแอร์ เรื่องนี้มันสำคัญสุดๆ ห้อง Server เนี่ย เรื่องอุณหภูมิมันมีผลมากๆที่จะทำให้เครื่องทำงานได้ปกติ และอยู่กับเราไปนานๆ โดยมืออาชีพเสนอแอร์แบบ Precision ที่สามารถควบคุมความชื้นได้ แต่ควบคุมยังไงเราก็ไม่รู้อ่ะ รู้แต่มันทำได้พอและ

precision_ac_clip_image001

3. ระบบสำรองไฟ เอ้ยนี่ก็สำคัญ เครื่อง Server มันต้องทำงานตลอดเวลาเป็นเรื่องปกติ แต่การไฟฟ้าประเทศไทย ไม่ใช่ดิ ทั่วโลกเลย มันชอบมีการขัดข้องกัน ถึงไม่บ่อย แต่ถ้าไฟดับมาครั้งนึง ไหนจะเสียหายด้านการผลิตอาจจะหยุดชั่วคราว ซ้ำร้าย HDD แสนบอบบางจะพังเอา อันนี้เจอกับตัวเอง HDD ไม่พัง แต่ Windows เดี้ยงไป ต้องนั่งลงใหม่ (โชคดีสุดๆ) แถม ระบบสำรองไฟเนี่ย ต้องมีสำรองกันสองต่อ โดยต่อแรกจะเป็นตัวสำรองไฟที่เราเรียกว่า UPS ปกติที่เราใช้กันมันตัวเล็กๆ แต่สำหรับห้อง Server เราจะใช้ตัวใหญ่ๆ สำรองมันทั้งห้อง และต้องมีระบบไฟฟ้าสำรองอีกชุด คือถ้าเมื่อใดที่ไฟฟ้าจากการไฟฟ้ามันดับ UPS เราก็มีข้อจำกัดด้านเวลาที่สำรองเอาอย่างเก่งเลยไม่น่าเดิน ชั่วโมง เราเลยต้องจัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือเรียกง่ายๆว่า Gen ใครไปงานวัดพวกม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ มักจะใช้ Gen จ่ายไฟ เพราะถ้าใช้ไฟวัด ถ้าวัดหม้อไฟไม่ใหญ่จริง ไฟดับทั้งวัดแน่นอน ซึ่งระบบการสำรองไฟแบบนี้ เห็นเขาเรียกกันว่า Tier 2

Product-Image_UPS_NT-260-400kVA_V1.jpg

4. ระบบไฟฟ้า อันนี้ก็มีความสำคัญนะ การออกแบบระบบไฟฟ้าที่ดี ทำให้สามารถช่วยชีวิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้อง และชีวิตเรา (ไม่โดนไฟดูด) อันนี้ก็แล้วแต่ขนาดห้องเรา ต้องรองรับโหลดมากขนาดไหน อันนี้เขาคำนวนให้ผมไม่รู้

pcelemac_com_0002_1_1_img_5405

5. ห้องควบคุมและระบบควบคุม เอ้ออันนี้ก็ต้องมีนะ เขาเรียกว่าห้อง NOC หมาเฝ้า Server ซึ่งปกติจะอยู่หน้าห้อง Server และมีจออะไรหลายๆจอ รวมทั้งโต๊ะทำงาน เก้าอี้ โซฟา ตู้เย็น และอื่นๆ

138_lg_2

6. ระบบ Network ขึ้นชื่อว่าห้อง Server ระบบ Network ก็เป็นอีกส่วนที่ต้องออกแบบกันให้ดี เพราะครั้นทำห้องเสร็จแล้วมาแก้ทีหลัง คิดว่าไม่น่าจะโอเคซักเท่าไหร่

backboneswitch

7. ระบบฉุกเฉิน ระบบนี้ถ้าไม่คิดมากก็คงซื้อแค่ถังดับเพลิงมาแขวนไว้ สองสามถังอ่ะนะ แต่บังเอิญถ้าห้องนี้มีข้อมูลสำคัญมากๆ ปกติต้องสำคัญอยู่และ ไม่งั้นคงไม่ทำห้องขนาดนี้ ทำให้ต้องมีระบบดับเพลิงพิเศษ และก็ต้องอัตโนมัติด้วยนะ ราคาโหดมาก แต่ก็นะเหมือนเจ้านายเราจะไม่ค่อยสนอ่ะ

novec1

พักก่อน เขียนค่อนข้างยาว ไว้มาต่อตอนสองวันพรุ่งนี้ ดีกว่าฮาฟ

 

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.