WebsitePanel CP Free สาย Windows

หยุดยาว หลายๆวันนี้ เชื่อว่าทุกๆคนต้องได้ไปเที่ยวกัน แต่ผมนี่ดิ ไม่ได้ไป ทำไมอ่ะหรอ อยากทำ Server ลูกค้าใหม่ บังเอิญของเก่าใช้ Win 2003 มันล้าสมัยและ CP ก็ไม่มี ทำอะไรก็อัตโนมือ วุ่นวาย ยุ่งยาก สุดท้ายหาโอกาสวันหยุดยาวรื้อใหม่ซะเลย โดยวางแผนว่าจะใช้ Win 2008 และ CP ที่เล็งไว้เป็นของฟรีที่มีอยู่น่าจะเจ้าเดียวและบนโลก ก็คือ WebsitePanel (มี zpanel ที่ใช้เป็น apache base ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะใช้ทำไมในเมื่อ Linux มันง่ายกว่ามั้ย กับ ของใหม่เจ้าเดียวกับ cpanel อย่าง Enkompass ให้ใช้ฟรีปีนึง แต่ปีต่อไปแพงสัดๆแหงมๆ)

การติดตั้งจะพูดว่ายาก ก็ยากอยู่ แต่ถ้าให้พูดว่าง่ายมั้ย ก็น่าจะง่ายแต่ต้องมีเทคนิคนิดหน่อย หลังจากที่งมมาหลายคืน ก็จะแบ่งปันเทคนิคเหล่านี้เป็น ธรรมทาน ขั้นตอนแรก หลังจากได้ Win 2008 Server ที่พร้อมใช้แล้ว (ถ้าใช้ VPS มันจะลงมาให้พร้อมเลย) ก็ให้เริ่มโหลด Microsoft Web Platform Installer มาก่อนเลย ตัวนี้สารพัดประโยชน์สำหรับคนทำเว็บมากๆ มันมีเครื่องมือให้โหลดหมดทุกอย่างตั้งแต่ IIS IIS Express MSSQL Mysql PHP … และเจ้า WebsitePanel มันก็รวมอยู่ในนี้ด้วย

http://www.microsoft.com/web/downloads/platform.aspx โหลดๆๆ WebPI

หลังจากโหลด WebPI มาให้หา WebsitePanel เลยมันจะมีอยู่ ให้กด Install แต่อย่างเพิ่ง Accept เพื่อติดตั้ง เราต้องมาเลือก สารพัด Option ของ Server เราซะก่อน หากต้องการใช้ PHP ก็ให้เลือกลง PHP แนะนำให้ลง Cache Extension ด้วยเพื่อประสิทธิภาพ เลือกลง MySQL ด้วยหากอยากจะใช้ และก็อย่าลืม เลือก ลง .net connector ด้วย (MSSQL มันลงมาแล้วเป็นตัว Express WebsitePanel จำเป้นต้องใช้) หลังจากเลือก Option ที่จะลงพร้อมกันเสร็จก็ให้ติดตั้งเลย ใช้เวลาไม่นาน ซัก 30 นาทีการติดตั้งก็จะเสร็จสิ้นพร้อมให้ใช้งาน

เนื่องจากระหว่างทำไม่ได้ cap จอไว้ ทำให้ไม่สามารถเอารูป ในการตั้งค่า WebsitePanel ได้ แนะนำให้ขั้นตอนต่อไปก็งมกันเอาเองครับ 555 จริงๆแล้ว หลักจากลงเสร็จ มันจะมี Icon เข้า CP ของ WebsitePanel อยู่ที่หน้าจอ หากเรากดเข้าไป จะให้ตั้งรหัสของ systemadmin และ admin ธรรมดา ให้เราตั้งให้เรียบร้อย พอเสร็จแล้วเราก็จะสามารถใช้ WebsitePanel ได้แล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ จำเป็นที่เราจะต้องไปตั้งค่า Component ที่เราจะใช้ เช่น พวก Mysql ที่ลงไปตอนแรก มันจะไม่มีใน WebsitePanel ต้องเพิ่มเองนะจ้ะ

http://www.websitepanel.net/documentation/deployment-guide/ แนบลิ้ง Document วิธีการตั้งค่า Server WebsitePanel

จบการติดตั้ง WebsitePanel หาบทความในไทยอ่ะหรอ ไม่ต้องไปหาเลย มันไม่มี เว็บนอกล้วนๆ คนไทยหวงความรู้ครับ อย่างว่าอันนี้มันใช้หากินได้ผมก็หวง ใครสนใจแต่ขี้เกียจติดตั้งเองจ้างผมได้นะครับ จะทำขั้นตอนต่อไปให้ คิคิ สอนหมดก็ขาดรายได้อ่ะสิ แล้วพบกันใหม่คร้าบ

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.