ร้านคอมฝีมือเราร้านแรก

     สวัสดีครับทุกๆคน วันนี้ผมมีประสพการณ์สุดพิเศษมาเล่าสู่กันฟังอีกหนึ่งเรื่องหลังจากหายไปได้ซักพักนึง เนื่องจากมีคนที่รู้จักกันอยากเปิดร้านคอมพิวเตอร์โดยมีสถานที่แล้วให้เราเข้าไปทำระบบให้ร้านเกมส์เปิดได้โดยเค้าต้องการให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมด 38 เครื่องผมจึงต้องหาราคาคอมเพื่อเสนอให้กับเค้าไป ซึ่งเค้าก็ได้ติดต่อกับอีกเจ้านึงไว้ซึ่งเจ้านั้นก็ไม่ยอมบอกราคามา ผมจึงได้ติดต่อร้านคอมที่รู้จักเพื่อขอราคาคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในร้านเกมส์ Spec อาจจะไม่สูงมากนักและก็ได้ราคาเกือบๆ 400,000 บาท เมื่อเสนอราคาไปยังลูกค้าก็ผ่านฉลุยครับทำให้ผมได้รับงานนี้ทันทีโดยกำหนดเวลาทำกันไว้ที่ 2 วันเท่านั้น
     หลังจากที่ลูกค้าตกลงเราก็ต้องวางแผนสำหรับการทำงานในครั้งนี้ โดยระบบของร้านเกมส์นี้จะเป็นแบบ Diskless (ระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีฮาร์ดดิส แต่ใช้ทรัพยากรณ์จาก Server แทนด้วยการทำงานผ่านระบบ Network ทั้งหมด) ซึ่งร้านเกมส์ทั่วๆไปก็น่าจะใช้ระบบนี้กันหมดแล้ว และจะแบ่งการทำงานของ Switch เป็น 2 ตัวเพื่อแบ่งทรัพยากรณ์ให้ทั่วถึงกันโดยไม่ทำให้เกิดปัญหาคอขวด ส่วน Internet ของร้านนี้ก็ใช้ Internet ของ 3bb 2 เส้นเลยเพราะละแวกนั้นไม่มีผู้ให้บริการอื่นๆแล้ว โดยแบ่งการทำงานแบบ แยกเน็ทและเกมส์ไปคนละทางทำให้การเล่นนั้นไม่มีสะดุด
     ส่วนของ Server การจะหา Server เทพๆซักตัวก็ต้องหาที่ๆดีดีหน่อย จึงเลือกร้าน JEDI พันทิพย์เป็นที่เลือกสรร Server ของเราโดยความต้องการนั้นต้องการ HDD แบบ SSD 2 ลูกเพื่อทำหน้าที่รองรับข้อมูลที่จะให้ใช้กัน 38 เครื่อง HDD ธรรมดาอีก 2 ลูกรองรับ SWAP ของทั้งร้านและ อีก 1 ลูกเพื่อลงระบบปฏิบัติการและ Backup ข้อมูลและร้าน JEDI ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง มีของให้เราทั้งหมด (ช่วงที่ทำนั้นน้ำท่วม HDD ขาดตลาด) เมื่อสั่งของเสร็จเรียบร้อยก็ได้ราคา Server เกือบ 5 หมื่นบาท แต่ลูกค้าของเรานั้นไม่มีปัญหาเรื่องเงินจึงจ่ายได้ง่ายๆและได้ Server กลับมาพร้อมปฏิบัติงาน
     เมื่อถึงวันปฏิบัติงานจริง เริ่มแรกก็ต้องจัดการติดตั้งระบบปฏิบัติการให้กับ Server ก่อนโดยเลือกโดยผมได้เลือกใช้ Windows Server 2008 R2 Standard Edition เป็นระบบหลักของเครื่องนี้ และเลือกใช้ Richtech เป็นตัวจัดการระบบ Diskless ของทั้งร้าน เมื่อติดตั้งระบบของ Server ทุกอย่างเสร็จก็ต้องทำเครื่องคิดเงิน และ เครื่องลูกขึ้นมา โดยเครื่องลูก และ เครื่องคิดเงินใช้ระบบ Windows XP ธรรมดาพอ และระบบคิดเงินใช้ NCAFE ระบบร้านเกมส์ยอดนิยม ส่วนเครื่องลูกเมื่อลงระบบปฏิบัติการเสร็จพร้อม Driver เรียบร้อยก็ต้องทำการอัพโหลดข้อมูลที่ติดตั้งทั้งหมดเข้า Server เพื่อให้ใช้ได้ทั้ง 38 เครื่อง แต่ครั้งนี้ติดปัญหานิดหน่อยตรงเรื่องของ Network Interface ที่ไม่รองรับ ทำให้ต้องหา Driver ของ Network Interface กันใหม่จึงใช้ได้ปกติ หลังจากที่อัพอิมเมจและเทส เปิดเครื่องได้แล้วก็ต้องตั้งค่า ทั้ง 38 เครื่องให้สามารถใช้งานระบบ Diskless ของ Server เพียงแค่ระบุ Mac Address ก็ทำให้เครื่องทั้งหมดใช้ทรัพยากรณ์ที่เดียวกันได้แล้ว หลังจากทำระบบให้เปิดได้ทั้งร้านแล้วก็ได้เวลาลง Game ทั้งหมดที่มีอยู่ (เป็นช่วงเวลาที่นานที่สุดในการทำระบบร้านเกมส์แล้ว) โดยเกมส์สมัยนี้มีหลายค่ายทำให้ต้องหาโหลดกันทั้งหมด และติดตั้งจนแล้วเสร็จก็พร้อมเปิดร้านได้แล้วครับ
     โดยการทำร้านคอมครั้งนี้ก็ได้เพื่อนซี้มาช่วยอีกคนนึงทำให้งานนี้สำเร็จไปด้วยดี ต้องขอบคุณเขาจริงๆ และเราก็ได้ประสพการณ์การทำร้านเกมส์มาอีกอย่างนึงแล้วล่ะครับ


Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.