MPLS = ?

     ช่วงนี้ผมได้ยินคำนี้บ่อยมากในที่ทำงานผม เนื่องจาก ผจก. ของผมได้รับข้อมูลจากบุคคลท่านนึง ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเกี่ยวกับ Computer Network ซักเท่าไหร่ แต่บังเอิญใช้ Google เป็น เลยไปหาเจ้า MPLS มาได้ โดยเค้าต้องการการเชื่อมต่อแบบ Private ที่นิ่ง เสถียร และราคาถูกกว่า ซึ่งตอนนี้ที่บริษัทได้ใช้บริการ Leased Line จาก กสท อยู่แล้วแต่ก็ยังไม่วายไปหา MPLS มาซะนี่ มันคืออะไร และมันดีกว่า Leased Line หรือไม่
     MPLS(Multiprotocol Label Switching) คือ เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับระบบ Network ทางไกล คล้ายๆ VPN ทั่วไป แต่มีข้อดีกว่า VPN นิดหน่อยตรงที่ คอนฟิกง่ายกว่า -*- โดยถ้าจะพูดให้เห็นภาพจริงๆ MPLS คือเทคโนโลยีที่ไม่ต่างจาก VPN โดยจะใช้การเชื่อมต่อได้หลายรูปแบบ ทั้ง Dial,Ethernet,ADSL,Leased Line,Frame Relay ในการเชื่อมต่อผ่าน MPLS และข้อมูลต่างๆที่ส่งผ่านจะเข้าไปสู่ MPLS Core เพื่อจัดการให้ข้อมูลไปยังปลายทางอย่างถูกต้อง
     ความปลอดภัยของ MPLS ถ้าจะให้พูดจริงๆ มันก็ปลอดภัยกว่า VPN แต่ถ้าจะให้ตีเลยว่าปลอดภัยกว่าการใช้ Leased Line เลยนั้น มันไม่ใช่อยู่แล้ว เพราะหากเราเชื่อมต่อ MPLS ผ่าน ADSL ข้อมูลมันก็ยังผ่านสายเน็ททั่วไป ไม่ต่างจาก VPN อยู่ดี ดังนั้น MPLS จึงพูดไม่ได้ว่าดีกว่า Leased Line แต่พูดได้ว่าราคาถูกกว่าเท่านั้นเอง เพราะในโลกนี้จะหาอะไรที่ ดี และ ถูกในทีเดียวเห็นจะไม่ได้อยู่แล้วครับ
     หลังจากที่เกริ่นถึงเทคโนโลยีของ MPLS แล้ว บางคนอาจจะคิดว่าติดตั้ง Leased Line อาจจะดีกว่า แต่ถ้าเกิดองค์กรณ์เราต้องการเชื่องต่อโดยใช้ความเร็วสูงราคาประหยัด MPLS ก็อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งก็ได้ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.